Saturday, November 10, 2018

flash fiction: creative writing mini task #2


"Malaya"

Mga tuyong dahon at puno sa maalinsanang panahon ang aking pinagmamasdan sa labas ng silid-aralan. Nagkaroon ng salo-salo para sa mga estudyante’t magulang nila. Walang kasama na kahit sino si Malaya, ang estudyanteng pinakamalapit sa aking, kaya’t iconntact ko ang lola niya, ngunit ang ama na lang daw ni Malaya ang pupunta. Nagpunta kami ni Malaya sa gate ng paaralan para hintayin siya. Hindi ko inaasahan ang aking nakita, si Malaya’y anak ng lalaking dating nangakong idadala ako sa harap ng altar. Masaya ako sa aking nakita, hindi dahil nakita ko na ulit siya, dahil sa huli’y masaya na siya.

No comments:

Post a Comment

ekphrasis: creative writing mini task #1

“Deflowered” Every day she greeted the universe, for her the universe was he; He described her as young and beautiful, sweet yet fu...